Ca trù – Tinh hoa văn hoá Việt

by Loan Nguyen

Ca trù được ghi vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể.

Khi đang du ngoạn trên Vịnh Hạ Long, Anita Sach, một hành khách người Anh đã chăm chú nhìn bức tranh sơn dầu treo trên tàu Emperor Cruise Ha Long – con thuyền nghệ thuật đầu tiên ở Việt Nam với cái tên Ca Trù của hoạ sĩ Phạm Lực.

“Tranh của Phạm Lực hấp dẫn bởi đường nét phóng khoáng và tông màu lạ, khơi dậy nhiều cảm xúc cho người xem, đặc biệt là những bức tranh vẽ nhân vật Việt Nam, tạo được tiếng vang đối với người Việt”. Anita nói.

Liên quan và lấy cảm hứng từ câu chuyện về Hoàng đế Bảo Đại (vị Hoàng đế cuối cùng của triều Nguyễn), người có lối sống xa hoa thường đi du ngoạn khắp các vùng biển Việt Nam, nghệ thuật của Phạm Lực phản ánh di sản Việt Nam như trong Ca trù.

Có nhiều giai thoại và giả thuyết khác nhau về quan niệm của Ca trù. Một câu chuyện cho rằng một người phụ nữ tên Ả Đào đã tạo ra thể loại này, sau khi quyến rũ kẻ thù của mình bằng giọng nói của mình (do đó giải thích một trong những tên thay thế của thể loại: Hát ả Đào)

“Bài chòi” hay còn gọi là hát ả đào, là một thể loại cổ nhạc thính phòng gồm các giọng ca nữ, có nguồn gốc từ miền Bắc Việt Nam. Trong phần lớn lịch sử của mình, nó gắn liền với một hình thức giải trí giống như geisha, kết hợp giải trí cho những người giàu có cũng như biểu diễn các bài hát tôn giáo cho cung đình. Ca trù đã được ghi vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể năm 2009 và cần được bảo tồn.

Một giả thuyết khác cho rằng người phụ nữ tên là Đào Thị, một nhạc sĩ tài hoa được triều đình nhà Lý yêu quý. Thuyết này cũng cho rằng từ thời Đào Thị, vì ngưỡng mộ nàng, những người phụ nữ làm nghề hát (ví dụ như ca trù) được gọi là Đào nương (“nương” ở đây đại khái là “thiếu nữ” hoặc “quý bà”). Điều sau đúng mặc dù thuật ngữ này không còn được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam hiện đại.

Điều chắc chắn là ca trù bắt đầu giống như nhiều nghệ thuật của Việt Nam như một hình thức giải trí của cung đình. Về mặt chính thức, ca trù tính tuổi nghề của họ có từ thời Hậu Lý (Nhà Hậu Lý, 1010–1225). Vào thời điểm đó, các nhạc sĩ được gọi là hát ghẹo chỉ biểu diễn trong các nghi lễ tôn giáo của triều đình.

Mãi về sau, nó mới chuyển sang biểu diễn tại các quán trọ nhỏ. Thật vậy, chủ yếu là các học giả và các thành phần ưu tú khác thưởng thức thể loại này, mà phần nào đó không thể tiếp cận được với quần chúng (những người thích thể loại Hát Chèo hơn nhiều).

Vào thế kỷ 15, Ca Trù lan rộng khắp miền Bắc Việt Nam. Các nghệ sĩ sẽ được gọi đến để chúc mừng sinh nhật con trai, hoặc ký kết một hợp đồng quan trọng. Họ được coi là bên ngoài hệ thống đẳng cấp xã hội chung để họ có thể tiếp đãi ngay cả những thân chủ cao quý nhất.

Vào thế kỷ 19, sau khi Việt Nam bị Pháp đô hộ, Ca Trù đã có những thay đổi đáng kể. Bên cạnh giới quý tộc, những người có học thức cao, đã bắt đầu có một tầng lớp xã hội mới gồm những người Việt Nam làm việc cho chính phủ Pháp. Mặc dù ít học và bị nhiều người Việt Nam theo chủ nghĩa dân tộc coi thường, họ đặc biệt giàu có. Ca trù là một phương tiện giúp họ cảm thấy bình đẳng với giới quý tộc về phương diện giải trí mà họ có thể thưởng thức.

Tuy nhiên, điều này lại mang đến những vấn đề riêng và khi hào quang của tính độc quyền Ca trù giảm đi, nó dần trở thành một hình thức mại dâm.

Đến thế kỷ 20, ca trù gần như mất hẳn. Khi những người Cộng sản lên nắm quyền sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Ca trù bị đàn áp một cách có hệ thống, giờ đây gắn liền với mại dâm và sự xuống cấp của phụ nữ. Do đó, chỉ còn lại hai nữ ca trù: Nguyễn Xuân Khoát và Quách Thị Hồ.

Sau này cả hai bắt đầu phục hưng truyền thống ca trù. Trên thực tế, đàn ông được phép lấy nhiều vợ, và việc ngoại tình không có gì gây sốc. Vì vậy, người ta thường biết rằng nhiều kỹ nữ ca trù nổi tiếng thực sự có quan hệ với những người đàn ông quan trọng, nhưng đó chỉ là một việc để được chấp nhận như một phần của xã hội chứ không phải là một phần nghề nghiệp của họ.

Kể từ năm 2009, nhiều nỗ lực đã được thực hiện để tăng cường thể loại này, bao gồm nhiều lễ hội và sự kiện nơi một số loại hình ca trù (trong số các nghệ thuật liên quan khác) được biểu diễn. Việt Nam cũng đã hoàn thiện hồ sơ để ca trù được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể.

Ca trù, giống như nhiều loại hình nghệ thuật cổ xưa và rất phát triển, có nhiều hình thức. Tuy nhiên, loại hình ca trù được biết đến rộng rãi và được biểu diễn rộng rãi nhất chỉ có ba người biểu diễn: giọng nữ, người chơi đàn và một khán giả (cũng tham gia biểu diễn). Đôi khi vũ đạo cũng được thực hiện cùng một lúc. Nữ ca sĩ vừa hát vừa chơi phách (những thanh gỗ nhỏ được đánh trên thanh tre nhỏ để làm bộ gõ). Cô cùng với một người đàn ông chơi đàn đáy, loại đàn bầu 3 dây cổ dài, hầu như chỉ dùng cho thể loại ca trù.

Cuối cùng, là khán giả (thường là một học giả và hoặc một người sành nghệ thuật). Cách anh ấy đánh trống cho thấy anh ấy thích hay không thích màn biểu diễn, nhưng anh ấy luôn thực hiện theo nhịp phách của các ca sĩ.

Có 56 loại giai điệu, được gọi bằng tiếng Việt là ‘thể cách’. Những người mới quan sát nghệ thuật thường nhận xét kỹ thuật thanh nhạc nghe có vẻ kỳ quặc đến mức nào, nhưng chính giọng hát mới là yếu tố cần thiết để xác định ca trù.

Ở Hà Nội, phố Khâm Thiên rất nổi tiếng với những rạp hát ca trù, nơi những giọng ca tuyệt vời của các nữ ca sĩ đã thu hút mọi người từ khắp nơi. Ngoài ra, nó còn được biết đến với nhiều tên khác nhau tương ứng với các giai đoạn lịch sử khác nhau. Vào cuối tuần, người ta có thể thưởng thức nó ở khu phố cổ Hà Nội. Ca Trù cũng đã phổ biến ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hòa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Hôm nay, đó là một buổi tối thân mật, không khí trong ngôi nhà truyền thống Việt Nam của Câu lạc bộ Ca trù Hà Nội. Buổi biểu diễn kéo dài một giờ có thử ca chính thống cùng với một số làn điệu và nhạc cụ bản địa khác. Có một địa điểm khác nằm trong Khu Phố Cổ, số 87 Mã Mây, và các buổi biểu diễn được tổ chức vào lúc 20h các ngày thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy hàng tuần. Nếu bạn đang đi dạo qua Khu Phố Cổ, có lẽ bạn muốn thưởng thức một buổi tối Ca Trù và chứng kiến ​​cái nhìn sâu sắc về âm nhạc và giải trí của Việt Nam.

You may also like

Leave a Comment